ad

?ิ??ี่?ี่ ????????์

เผาวอดทั้งตึกห้างดังเก่าแก่กลางเมืองตรัง "ลีมาร์ท ซุปเปอร์ ค้าส่ง" เสียหายกว่า 100 ล้าน





  เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 12 ส.ค. พ.ต.อ.นุกูล ไกรทอง รอง ผบก.ภ.จว.ตรัง พร้อมด้วย พ.ต.อ.เอกณรงค์ สวัสดิกานนท์ ผกก.สภ.เมืองตรัง พ.ต.ท.ภูมิ บาลทิพย์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองตรัง  พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย เข้าตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ บริเวณห้างสรรพสินค้า "ลีมาร์ท ซุปเปอร์ ค้าส่ง" ชื่อดังกลางเมืองตรังขนาด 3 ชั้น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าสถานีรถไฟตรัง ถนนสถานี ตำบลทับเที่ยง ในเขตเทศบาลนครตรัง





ที่เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้อย่างหนัก และมีกลุ่มควันสีดำลอยสู่ท้องฟ้าเป็นจำนวนมาก  จึงต้องมีการระดมรถดับเพลิงจากทั่วทั้งจังหวัดตรังกว่า 20 คัน เข้าทำการฉีดน้ำเพื่อระงับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ ท่ามกลางความตื่นตระหนกของประชาชน เนื่องจากส่วนใหญ่ยังนอนหลับพักผ่อนอยู่ และที่เกิดเหตุก็ตั้งกลางชุมชนใหญ่ มีอาคาร ร้านค้า บ้านเรือน อยู่รายรอบเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.ดาวลอย เหมือนเดช ผบก.ภ.จว.ตรัง ก็สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจากโรงพักใกล้เคียง ประมาณ 50 นาย มาช่วยอำนวยความสะดวก พร้อมประสานกำลังทหารจาก ร.15 พัน 4 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ จังหวัดตรัง มาร่วมดูแลความเรียบร้อยด้วย



 จากการสอบถาม นายงวด เฮ้งฉ้วน อายุ 65 ปี ซึ่งเป็นยามรักษาความปลอดภัยที่ห้างดังกล่าวมานานกว่า 5 ปี กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. เช้าตรู่ของวันนี้ ขณะที่ตนกำลังเผลอหลับไป ก็ได้กลิ่นควันไฟลอยมาจากด้านบนของอาคาร ทำให้ตนสะดุ้งตื่น จากนั้น ได้ยินเสียงระเบิดและสิ่งของดังตามมาอีกหลายครั้ง รวมทั้งเห็นเปลวไฟพุ่งออกมา จนตนต้องวิ่งหนีออกมาอยู่ที่ปลอดภัย เนื่องจากข้างในห้างไม่มีผู้ใดพักอาศัยอยู่แม้แต่คนเดียว โดยทุกวันหลังจากพนักงานกลับบ้านหมดแล้ว ผู้ดูแลห้างจะปิดประตูเหล็ก และใส่กุญแจอย่างแน่นหนา ทำให้ไม่มีใครสามารถเข้าไปได้ จึงเกิดเพลิงโหมไหม้อย่างรวดเร็ว





 นางจันทิพย์ รังสิปราการ รองปลัดเทศนครตรัง กล่าวว่า หลังเกิดเหตุเทศบาลนครตรัง ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ และรถดับเพลิงมากจากทั่วทั้งจังหวัดตรัง แต่การควบคุมเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากติดต่อเจ้าของห้างไม่ได้ และไม่มีกุญแจไขเข้าไปเข้าใน ส่วนการจะตัดสินใจทุบกระจกก็ลำบาก เพราะเกรงจะเกิดปัญหาในภายหลัง แต่ก็ได้พยายามให้เจ้าหน้าที่สกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียง ล่าสุดหลังเกิดเหตุมาประมาณ 3 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไว้ให้อยู่ในพื้นที่จำกัดได้ แต่ยังคงมีการลุกไหม้บ้างเป็นระยะ



 สำหรับห้างลีมาร์ทนั้น เดิมมีชื่อว่า ห้างไดมอนด์ สร้างขึ้นมาตั้งแต่เมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังมากในยุคสมัยนั้น เพราะมีลักษณะเป็นห้างสรรพสินค้าแบบครบวงจร ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนผู้บริหารและใช้ชื่อใหม่ โดยชั้นล่างสุด ด้านหน้าเป็นร้านค้าทั่วไป ส่วนด้านหลังเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต ส่วนชั้น 2 เป็นร้านค้าจำหน่ายเสื้อผ้า ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ และชั้น 3 เป็นโกดังเก็บสินค้า  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ประเมินมูลค่าความเสียหายของห้างแห่งนี้กว่า 100 ล้านบาท และยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้



 อย่างไรก็ตาม จากเหตุเพลิงไหม้ห้างชื่อดังในครั้งนี้ เป็นวิพากษ์วิจารณ์ของชาวตรังอย่างมาก เนื่องจากมีจุดเกิดห่างจากเหตุลอบวางระเบิด ที่บริเวณตลาดเซ็นเตอร์พ้อยส์ เพียงแค่ 1 กิโลเมตร และมีเวลาห่างกันประมาณ 10 ชั่วโมง จนกังวลว่าจะเป็นการก่อการร้าย หรือการสร้างสถานการณ์ที่ไม่ใช่มาจากความขัดแย้งในพื้นที่












No comments

Theme images by Jason Morrow. Powered by Blogger.